Gợi ý 8 món canh thanh mát cho ngày hè

Vào những ngày hè tiết trời nắng nóng thì những món canh rau, canh chua thơm ngon vẫn luôn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị hấp dẫn đặc trưng và đặc biệt là rất dễ ăn. Trong đó, Cuốn’s Farm sẽ gợi ý cho bạn 8 món canh thanh mát cho ngày hè không những rất ngon mà còn có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Chị em hãy ghi lại các cách nấu canh sau đây để thỉnh thoảng đổi món cho cả nhà trong những ngày hè nóng nực sắp tới nhé!

  1. Canh rau dền nấu tôm

Theo Đông y, rau dền cơm vị ngọt tính hàn. Rau dền tía vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất sắt trong rau dền rất cao và trở thành một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt phổ biến nhất hiện nay với mọi gia đình. Món canh rau dền nấu tôm có tác dụng mát bổ, kích thích tiêu hóa.

Nguyên liệu nấu canh tôm khô rau dền:

  • Rau dền tía
  • 100 gr tôm khô

Các bước chế biến canh tôm khô rau dền:

Bước 1: Bạn đem tôm khô rửa sạch, ngâm nước nóng cho mềm.

Bước 2: Bạn lấy nước ngâm tôm lọc sạch để nấu canh.

Bước 3: Rau dền thái ngắn, đợi nước sôi, cho tôm vào nấu khoảng 5 phút, sau đó thả rau dền vào.

Bước 4: Chờ sôi lần nữa, thêm gia vị vừa ăn, tắt bếp.

Với 4 bước đơn giản, bạn đã sở hữu ngay món canh thanh lọc cơ thể hiệu quả trong mùa hè này rồi đấy! Với công dụng tuyệt vời của rau dền, canh rau dền nấu tôm trở thành ưu tiên hàng đầu trong thực đơn nấu ăn của các bà nội trợ. Chỉ với một bó rau dền, bạn cũng có thể nấu canh với tôm, cua, ngao hoặc thịt băm đó nhé! Ngoài món canh, có thể ăn rau dền luộc cũng rất tốt cho cơ thể.

Chúc bạn thành công với những cách nấu món canh giải nhiệt mùa hè này!

  1. Canh chua thịt băm

Với một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể, cà chua có thể giúp hệ miễn dịch chúng ta luôn khỏe mạnh. Hành lá, rau mùi lại là những loại rau gia vị quen thuộc với gian bếp của mỗi gia đình và còn có công dụng tăng thêm hương vị cho món ăn. Với nguyên liệu dễ kiếm, cách làm canh chua thịt băm cũng cực kì đơn giản, chỉ cần bỏ ra 15 phút thôi là bạn đã có một bát canh hấp dẫn cho bữa cơm gia đình rồi. Canh chua thịt băm có vị thanh ngọt, có vị chua nhẹ của cà chua và hương thơm hấp dẫn của các loại rau thơm là món ăn yêu thích của rất nhiều người lại còn giải tỏa cơn nhiệt trong những ngày nắng nóng nữa đó!

Chuẩn bị nguyên liệu: (cho 4 người ăn)

  • Thịt lợn thăn: 300gr
  • Cà chua: 3 quả
  • Hành lá
  • Hành củ: 1 củ
  • Rau mùi: 1 bó
  • Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, nước mắm

Cách làm canh chua thịt băm:

  Bước 1: Thịt lợn rửa sạch cho vào máy xay xay nhỏ. Bạn nên rửa thịt lợn với chút muối, sau đó cho vào xay hai lần để thịt không bị dính nhau.

  Bước 2: Cà chua ngâm muối tầm 10 phút sau đó thái múi cau. Các bạn chú ý, khi chọn cà chua nên chọn quả nào căng bóng, chín đỏ thì mới giàu vitamin và đặc ruột nhé.

  Bước 3: Rửa sạch hành và rau mùi, cắt khúc. Hành củ bóc vỏ băm nhỏ.

  Bước 4: Đặt nồi lên bếp, cho chút dầu vào, để dầu nóng già rồi cho hành củ và thịt vào xào cho săn.

  Bước 5: Khi thịt săn thì cho 2 thìa cafe nước mắm vào đảo qua, tiếp đến đổ cà chua vào đảo đến khi cà chua chín tái đi thì cho nước vào đun sôi và nêm gia vị vừa với khẩu vị của bạn. Trước khi tắt bếp bạn cho hành lá và rau mùi vào để dậy mùi. Cho canh chua thịt băm ra bát và thưởng thức.

Canh chua thịt băm có mùi vị thanh mát, chua dịu, dễ ăn. Bạn có thể sử dụng món này hàng ngày không kể trời lạnh hay trời nóng. Với các nấu như trên, món canh chua thịt băm của bạn không chỉ thơm ngon mà nó còn giữ được hàm lượng vitamin tốt cho sức khỏe nữa nhé!

  1. Canh chua đậu bắp

Trong các thành phần dinh dưỡng của đậu bắp có rất nhiều loại dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Đậu bắp chứa nhiều chất xơ, nhiều vitamin,… đều là những thành phần dưỡng chất hữu ích cho người dùng. Chính vì vậy đây là món ăn được nhiều người yêu thích lựa chọn cho mỗi bữa ăn hằng ngày. Bạn biết không? Đậu bắp có tác dụng tốt cho bệnh khớp, trị tiểu đường, giúp giảm cân đồng thời tốt cho bà bầu đó nhé!

Canh chua đậu bắp rất thích hợp cho ngày hè oi bức, nóng nực với nguyên liệu dễ kiếm đơn giản. Bạn không muốn làm món phức tạp nhưng vẫn phải đủ ngon miệng và bổ dưỡng cho mọi người? Canh chua đậu bắp chính là câu trả lời hoàn hảo nhất dành cho bạn.

Nguyên liệu cho món canh chua đậu bắp

  • Đậu bắp: 300gr
  • Cà chua: 2 quả
  • Bạc hà: 1 phần
  • 1/2 quả dứa
  • Me chua: 100gr
  • Hành ngò: 1 mớ nhỏ
  • Các loại gia vị: nước mắm, muối,…

Các bước chế biến món canh chua đậu bắp ngon, thanh đạm

  Bước 1: Cà chua, đậu bắp, rửa sạch để ráo nước, me gọt vỏ sạch, rau ngổ rửa sạch.

  Bước 2: Bạc hà tước vỏ, rửa sạch rồi cắt xéo. Cà chua, dứa rửa sạch, bỏ hạt cắt múi cam. Đậu bắp cắt cuống, thái miếng xéo vừa ăn.

  Bước 3: Bắc nồi lên bếp, đổ 1 chút dầu ăn vào. Cho cà chua, dứa vào xào chín, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó đổ nước vào đun sôi, thêm me tươi vào nấu cùng.

  Bước 4: Khi nước sôi, thả hết số đậu bắp đã thái vào, nấu thêm khoảng 5-10 phút cho đậu chín thì thả hành vào, tắt bếp

4 bước đơn giản có ngay bát canh chua đậu bắp, vẫn ngon miệng lại đầy dưỡng chất nữa. Các chị em hãy bổ sung ngay vào thực đơn và chế biến cho cả gia đình thưởng thức nhé! Với nguyên liệu rau hữu cơ nhà Cuốn luôn sẵn có như: đậu bắp, cà chua, dứa, hành ngò,… nhà mình đã có ngay một bát canh thanh mát rồi đó.

  1. Canh củ dền khoai tây

Nước canh ngọt tự nhiên được nấu từ xương, được nấu kèm với củ dền ngọt thanh và vị bùi bùi của khoai tây. Củ dền tím giàu vitamin A, B1, B2, cung cấp chất sắt nên rất tốt với người thiếu máu, huyết áp thấp. Sự kết hợp giữa củ dền và các loại rau củ khác với xương heo trong món canh củ dền khoai tây sẽ cho bạn và gia đình một ăn thật ngon và bổ dưỡng!

Nguyên liệu làm canh củ dền khoai tây

  • Xương heo 300 gr
  • Củ dền 1 củ (Củ to)
  • Khoai tây 2 củ
  • Muối 1/2 muỗng canh
  • Bột ngọt 1/3 muỗng canh
  • Đường trắng 1/2 muỗng canh
  • Hành lá 2 nhánh
  • Tiêu 1/4 muỗng canh
  • Nước mắm 2 muỗng canh
  • Ớt 1 trái

Các bước chuẩn bị

  Bước 1: Củ dền chọn củ to, khoai tây chọn loại vừa. Gọt vỏ, mang đi rửa sạch. Ớt cắt lát

  Bước 2: Cắt củ dền thành miếng vừa ăn, chiều ngang không quá mỏng. Khoai tây cắt to hơn củ dền một tí. Hành lá cắt nhuyễn.

  Bước 3: Xương rửa với nước muối. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh. Chặt nhỏ.

  • Cách làm canh củ dền khoai tây

  Bước 1: Cho xương vào nồi, đỗ nước ngập cao khoảng 2/3 nồi. Bắt lên bếp và nấu cho xương mềm.

  Bước 2: Khi nước sôi, thường xuyên vớt bỏ lớp bọt nổi phía trên để nước canh được trong.

  Bước 3: Xương mềm, cho khoai tây vào hầm cùng, khoảng 5 phút sau thì nêm vào muối, bột ngọt, đường vào nồi

  Bước 4: Tiếp đến cho củ dền vào cùng. Đậy nấp nồi lại nấu thêm từ 5-7 phút. Rắc hành lá và tiêu vào nồi (Dùng đũa hoặc tâm xâm thử củ dền thấy xuyên qua dễ dàng là được).

  Bước 5: Nhấc khỏi bếp, cho canh ra tô. Nước mắm cho ra chén, rắc ớt vào. Dọn canh nóng ăn chấm kèm nước mắm ớt sẽ ngon hơn nhiều.

Vậy là mình đã hoàn thành xong món canh củ dền khoai tây rồi đấy, thật đơn giản phải không nào? Món canh này ngọt thanh mà lại đậm đà, dùng vào những ngày nóng bức là ngon hết ý luôn. Bạn còn chần chừ gì nữa, hãy thử ngay nhé!

  1. Canh cua mồng tơi

“Cua đồng nấu bát canh ngon

Hương thơm vị ngọt vẫn còn nhớ quê…”

Canh cua mồng tơi là món ăn mát và dễ ăn vào bất kỳ mùa nào trong năm, đặc biệt vào mùa hè, vì vậy món này không thể thiếu trong thực đơn hàng tuần của nhiều gia đình. Đặc biệt, mồng tơi là một trong những loại rau dễ trồng, dễ kiếm, dễ mua tại nước ta. Theo Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mát máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả nên rất thích hợp trong mùa nóng.

Cùng Cuốn’s Farm bắt tay ngay vào thực hiện luôn nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị (dành cho 4 người ăn):

  • Cua đồng: 300gr
  • Rau mồng tơi: 1 bó
  • Gia vị: muối, hạt nêm

Cách nấu canh cua mồng tơi

  Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cua mua về rửa sạch cho hết bùn đất, tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khều lấy gạch để riêng, thịt cua đem giã hoặc xay cùng một nhúm muối nhỏ. Sau đó hòa phần cua đã xay với nước rồi lọc qua rây, phần bã ở vỏ cua bỏ đi (nhà mình có thể mua cua đã làm sạch tại siêu thị).
  • Với gạch cua, sau khi khều gạch cua xong thì cho nước vào bát gạch rồi đổ qua rây cho hết mùi hôi.
  • Rau mồng tơi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

  Bước 2: Đổ nước cua vào nồi, bắc lên bếp nấu sôi. Khi bắt đầu bật bếp thì dùng đũa dài khuấy đều đến khi nước hơi ấm thì đậy hé vung, đun nhỏ lửa cho đến khi sôi bùng, thịt cua sẽ bắt đầu đông lại thành tảng.

Từ từ gạt thịt cua sang 1 bên rồi cho rau vào, nêm gia vị vừa ăn.

* Lưu ý: Khi cho rau vào thì không đảo, thịt cua sẽ dễ bị vỡ và không thành tảng được. Canh cua rất dễ sôi bùng trào ra ngoài nên đừng bật lửa quá to.

  Bước 3: Chưng gạch cua bằng cách phi thơm cùng hành khô, không nên khuấy nhiều làm vữa gạch, phải đun cho gạch cạn hết nước mới không bị tanh. Sau khi rau đã gần chín thì đổ gạch vào nồi, đun sôi và nêm nếm gia vị vừa ăn là xong.

Trong những ngày hè nắng nóng, bát canh mồng tơi nấu với cua, ngao, hến hoặc tôm được nhiều gia đình lựa chọn, bởi vừa thanh mát lại giàu canxi. Chúc nhà mình có một bữa canh cua mồng tơi mát lành!

  1. Canh rau muống cà chua

Được chế biến từ những nguyên liệu dễ tìm kiếm, cách làm đơn giản lại tiết kiệm thời gian, canh rau muống nấu cà chua sẽ là món ăn làm phong phú thêm thực đơn của cả nhà. Vị chua chua thanh mát của cà chua và me kết hợp cùng vị ngọt từ rau muống vừa thanh đạm có thể giúp bạn giảm cảm giác ngán ngẩm thịt cá vừa cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Do trong rau muống luôn chưa các thành phần dinh dưỡng vô cùng đa dạng. Cứ 100 g rau muống sẽ chứa 3g chất xơ, 3g Protein, 90% nước, Vitamin C, Vitamin E, chất béo, sắt, kẽm, magie… Ngoài ra, rau muống có vị ngọt, có công năng thanh nhiệt, lại dễ biến tấu thành nhiều món canh khác nhau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu canh rau muống cà chua

  • Rau muống
  • Cà chua
  • Hành tươi, me chua
  • Giá đỗ, rau ngổ
  • Nước mắm, hạt nêm, đường

Cách nấu canh chua rau muống và cà chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Khi chọn rau muống, bạn nên chọn loại rau muống cạn có thân mướt, lá nhỏ, không nên chọn những loại có kích thước quá to so với bình thường hoặc bị dập nát quá nhiều. Khi mua rau muống về, trước tiên bạn cắt bỏ phần gốc, nhặt bỏ lá sâu, già. Tiếp theo, rửa với nước lạnh rồi ngâm rau muống trong nước muối khoảng 15 phút. Sau đó, bạn dùng tay nhào bóp nhẹ nhàng để rau muống ra hết bọt, rồi rửa lại với nước lần nữa. Tiếp theo, vớt ra để ráo.
  • Cà chua khi mua về bạn rửa sạch, sau đó thái múi cau. Hành lá và rau ngổ bạn rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Me chua bạn cho vào chén, sau đó cho nước sôi vào, rồi dùng muỗng dầm nát. Tiếp theo, lọc lấy nước cốt me chua cho vào chén và bỏ hạt.

Bước 2: Nấu canh rau muống cà chua

  • Bạn cho dầu ăn vào nồi, phi thơm tỏi, rồi cho nước vào đun sôi. Sau đó, cho cà chua vào đun sôi, rồi cho nước cốt me vào. Nêm nếm với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm cho vừa khẩu vị. Đợi đến khi nước sôi, bạn cho rau muống, rau ngổ, giá đỗ, hành tươi vào. Nấu đến khi các nguyên liệu vừa chín tới thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

  • Khi hoàn thành, bạn cho canh ra tô và thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn. Với món canh này, bạn ăn kèm với cơm trắng và món cá kho, thịt kho hoặc tàu hũ kho nấm sẽ rất hấp dẫn.
  • Từ cách nấu canh rau muống cà chua này, bạn cũng có thể biến tấu để thực hiện món canh chua chay cùng với nguyên liệu là tàu hũ, nấm đông cô. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu như thịt gà, tôm, cua… để tạo nên những món canh chua đậm đà hương vị.

Yêu cầu đối với món canh rau muống nấu cà chua

  • Món canh có vị chua chua, ngọt ngọt vừa ăn.
  • Rau muống, giá đỗ có độ giòn ngon, rau không bị nát và vẫn giữ được màu xanh tươi.

Món canh đơn giản, dễ làm mà giúp thanh nhiệt này sẽ rất tốt cho cơ thể bạn đấy!

  1. Canh cần tây cà chua

Theo Đông y, cần tây thường được dùng chữa suy nhược cơ thể do làm việc nhiều, suy nhược thận, tiêu hoá kém, ăn không ngon, cao huyết áp, thấp khớp. Trong 100g lá cần tây có chứa đến 6,3% protein; 0,6% lipid; 2,1% chất khoáng tố vi lượng (như: calcium, phốtpho, sắt) rất tốt cho quá trình phục hồi chức năng gan ở những người viêm gan mạn.

Với công dụng tuyệt vời của cần tây trong việc giải nhiệt, thanh lọc cơ thể hiệu quả, canh cần tây cà chua trở thành ưu tiên hàng đầu của các bà nội trợ khi chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Nguyên liệu làm canh cần tây cà chua (cho 4 phần ăn)

  • Cần tây 200 gr
  • Cà chua 250 gr
  • Hạt nêm 2 muỗng cà phê
  • Nước dùng 500 ml
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Hành tím 1 củ
  • Tiêu 1/2 muỗng cà phê
  • Ngò rí 1 cọng

Cách làm canh cần tây cà chua

Bước 1: Cần tây, rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Cà chua rửa sạch, bổ làm 8.

Bước 2: Phi thơm hành tím, xào cà chua. Khi xào bạn thêm 1 muỗng hạt nêm, cho cà chua đậm vị. Thêm chút nước, cho cà chua mềm hơn nhé.

Bước 3: Thêm nước dùng vào nồi cà chua (bạn có thể dùng 300gr xương heo để nấu nước dùng nhé). Nước sôi bạn thả cần tây vào, tiếp tục đun với lửa lớn, cho nước sôi bùng lại là được.

Bước 4: Cuối cùng bạn múc canh ra tô, thêm tiêu và ngò rí là có thể thưởng thức. Canh cần tây nấu với cà chua không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp thanh nhiệt rất tốt.

Vị chua nhẹ từ cà chua, vị giòn ngọt của cần tây hòa quyện với nhau cho bạn món canh quen mà lạ, quyến rũ bạn ngay từ lần đầu nếm thử. Thật đơn giản cho bữa ăn nhà mình ngon thật ngon đó nhé!

  1. Canh cải bó xôi thịt băm

Bạn biết không, cải bó xôi (hay rau chân vịt, rau bina) là một loại thực phẩm rất giàu khoáng chất và các vitamin. Đặc biệt là vitamin C, một chất chống oxi hóa mạnh, cải bó xôi rất tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ giảm cân, tăng cường thị lực, bảo vệ hệ tim mạch,… Cải bó xôi khi nấu canh với thịt băm thì cho ra một tô canh ngon lành, bên cạnh đó nó còn tốt cho cơ thể và sức khỏe của các thành viên gia đình bạn.

Nguyên liệu

  • 200g thịt thăn heo
  • 1 bó cải bó xôi
  • Hành lá, tỏi
  • Gia vị: dầu ăn, đường, muối, tiêu, hạt nêm, bột ngọt

Cách thực hiện món canh cải bó xôi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt heo sau khi mua về rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng trong 5 phút để loại bỏ bớt mùi hôi của thịt, sau đó băm nhuyễn phần thịt.
  • Cải bó xôi thì cắt bỏ phần gốc, tiếp đó thì đem đi rửa sạch dưới vòi nước rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.
  • Hành lá rửa sạch, rồi cắt nhuyễn. Với tỏi thì đem đi lột vỏ, sau đó băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt heo

  • Cho thịt heo bằm vào tô cùng với một ít muối, tiêu và bột ngọt, trộn đều rồi ướp trong 10 phút để thịt thấm đều gia vị.

Bước 3: Nấu canh

  • Bắt một cái nồi lên bếp, cho vào một ít dầu ăn, khi dầu nóng lên thì cho tỏi vào, phi lên cho vàng thơm. Tiếp đó cho thịt heo băm vào, đảo đều cho thịt săn lại thì cho nước lọc vào, nấu đến khi nước sôi.
  • Cho tiếp vào phần cải bó xôi vào, nấu trong 3 – 5 phút cho nước sôi trở lại, nêm nếm lại với gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc canh ra tô, rắc lên một hành hành lá và tiêu, vậy là canh cải bó xôi thịt băm đã hoàn thành rồi, thưởng thức thôi nào.

Cải bó xôi mềm, ngọt, có hương vị rất đặc trưng kết hợp với thịt heo chắc thịt, ngọt thanh, tạo nên một nồi canh cải bó xôi vô cùng thơm ngon lại còn thanh mát trong những ngày hè nóng nực.

Bạn là người không thể thiếu canh rau trong mỗi bữa ăn? Cuốn’s Farm sẽ là nguồn cung cấp nguyên liệu rau hữu cơ để bạn thỏa sức chế biến những món canh mang hương vị đậm đà mà còn đảm bảo an toàn đó nhé! Tại đây, mỗi món ăn lại là một sự biến tấu và kết hợp kỳ diệu của những loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên hương sắc thú vị, đổi vị cho bữa ăn gia đình mình rồi đấy!

Nếu không có thời gian đi chợ thường xuyên, bạn có thể tìm mua các sản phẩm rau hữu cơ của Cuốn tại đây

Bắt đầu từ tháng 3/ 2020, Cuốn bắt đầu cung cấp rau sạch qua kênh Cuốn’s Farm với các Combo Siêu Tiết Kiệm cho nhà mình thoải mái lựa chọn như:

  • Combo Fresh – 200k: 6 kg rau tự chọn từ Cuốn’s Farm
  • Combo Strong – 300k: 9kg rau tự chọn từ Cuốn’s Farm
  • Combo Healthy – 500k: 15 kg rau tự chọn từ Cuốn’s Farm
  • Gói theo tháng – 1000k/tháng: 36kg rau

Order càng nhiều, ưu đãi càng lớn đó nha!

👉 Chỉ cần gọi tới #hotline 19009406 và đặt mua, những cây rau xanh tốt sẽ nhanh chóng được thu hoạch và giao tới nhà mình

Đặt mua tại 👇
☎️ Hotline: 19009406
⚡️ Inbox: m.me/cuonfarm
⚡ https://cuonfarm.cuonnroll.com

19009406